ประเทศมาเลเซีย

 

ประชาคมอาเซียนประเทศมาเลเซียกับพม่า

มาเลเซีย 

เป็นประเทศใน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีตำแหน่งเชิงกลยุทธ์ทะเลเลนมามีอิทธิพลต่อการค้าและต่างประเทศที่มีอิทธิพลต่อพื้นฐานประวัติศาสตร์ของ ชาวฮินดู และ ชาวพุทธ วัฒนธรรมนำเข้าจาก อินเดีย ครอบงำประวัติศาสตร์ของประเทศมาเลเซียในช่วงต้น พวกเขามาถึงจุดสูงสุดของพวกเขาใน สุมาตรา ตาม ศรีวิชัย อารยธรรมที่มีอิทธิพลต่อการขยายผ่านสุมาตรา, ชวา , คาบสมุทรมาเลย์ และมากของ เกาะบอร์เนียว จาก 7 ไปที่ศตวรรษที่ 14

แม้ว่าจะมีชาวมุสลิมผ่านประเทศมาเลเซียเป็นช่วงต้นศตวรรษที่ 10 มันไม่ได้จนกว่าศตวรรษที่ 14 และ 15 ที่นับถือศาสนาอิสลามที่จัดตั้งขึ้นครั้งแรกตัวเองบนคาบสมุทรมลายู การยอมรับของศาสนาอิสลามโดยศตวรรษที่ 15 เห็นการเพิ่มขึ้นของจำนวน sultanates ที่โดดเด่นที่สุดของซึ่งเป็นที่ มะละกา (มะละกา) วัฒนธรรมอิสลามได้มีอิทธิพลอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับ คนมาเลย์ แต่ยังได้รับอิทธิพลจากพวกเขา โปรตุเกสเป็นคนแรกอำนาจอาณานิคมยุโรปในการสร้างตัวเองในประเทศมาเลเซีย, มะละกาจับใน 1511, ตามด้วย ดัตช์ . แต่มันเป็นอังกฤษ ที่หลังจากเริ่มสร้างฐานที่ Jesselton , กูชิง , ปีนัง และ สิงคโปร์ , การรักษาความปลอดภัยในที่สุดเจ้าโลกของพวกเขาในดินแดนที่ตอนนี้ประเทศมาเลเซีย สนธิสัญญาแองโกลชาวดัตช์ของ 1824 ที่กำหนดขอบเขตระหว่าง อังกฤษมลายู และ เนเธอร์แลนด์ East Indies (ซึ่งกลายมาเป็นอินโดนีเซีย) เฟสที่สี่ของอิทธิพลของต่างชาติถูกตรวจคนเข้าเมืองของแรงงานจีนและอินเดียเพื่อตอบสนองความต้องการของเศรษฐกิจในยุคอาณานิคมที่สร้างขึ้นโดยชาวอังกฤษในภาษามลายูคาบสมุทรและเกาะบอร์เนียว [1]

การรุกรานของญี่ปุ่นในช่วง สงครามโลกครั้งที่สอง สิ้นสุดวันที่ครอบงำของอังกฤษในมาเลเซีย อาชีพต่อ 1942-1945 unleashed ชาตินิยม ในแหลมมลายูและเกาะบอร์เนียว ในคาบสมุทรที่ พรรคคอมมิวนิสต์มลายู เอาอาวุธขึ้นต่อต้านอังกฤษ การตอบสนองที่ยากคือทหารที่จำเป็นในการก่อความไม่สงบสิ้นและนำเกี่ยวกับการจัดตั้งองค์กรอิสระที่ หลายเชื้อชาติมลายูสภา ในปี 1957 วันที่ 31 สิงหาคม 1963, ดินแดนของอังกฤษใน ภาคเหนือเกาะบอร์เนียว และสิงคโปร์ได้รับเอกราชและเกิด มาเลเซีย กับรัฐแหลมเมื่อ 16 กันยายน 1963ประมาณสองปีต่อมา, สิงคโปร์ถูกขับไล่ออกจากสภา การเผชิญหน้ากับอินโดนีเซีย ที่เกิดขึ้นในช่วงต้น – 1960 การจลาจลการแข่งขัน ในปี 1969 นำไปสู่การกำหนดกฎฉุกเฉินและการลดลงของชีวิตทางการเมืองและ เสรีภาพของพลเมือง ซึ่งยังไม่เคยมีการกลับรายการอย่างเต็มที่ . ตั้งแต่ปี 1970 ที่” ด้านหน้าแห่งชาติ สัมพันธมิตร”นำทีมโดย สหมาเลย์แห่งชาติองค์การ (UMNO) มีการปกครองมาเลเซีย เจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มาตรฐานการดำรงชีวิต โดย 1990 เจริญเติบโตนี้ช่วยลดความไม่พอใจทางการเมือง.

ใส่ความเห็น